Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Cách nấu canh khổ qua ăn Tết

Nếu trên mâm cỗ Tết của người miền Bắc thường có bánh chưng, xôi gấc, nem rán, thịt đông,... thì người miền Nam chắc chắn không thể thiếu canh khổ qua nhồi thịt - món ăn với ý nghĩa những đắng cay, khổ cực của năm cũ sẽ qua đi, đón bạn là những điều may mắn, hạnh phúc hơn ở năm mới.


cách nấu canh mướp đắng ăn Tết



Được xem là món ăn cổ truyền của dân tộc, bạn phải thật khéo léo mới nấu được bát canh với nước dùng trong ngọt, miếng khổ qua đắng nhẹ quyện với vị thơm của thịt lợn, mộc nhĩ, hạt tiêu. Nếu chưa từng làm qua, hãy tham khảo cách hay dưới đây nhé!

1.  Nguyên liệu

-  3 quả khổ qua
-  100gr thịt lợn nạc
-  3 cây mộc nhĩ
-  4 cây nấm hương
-  Hành, rau mùi, hạt tiêu

Khâu chọn khổ qua ảnh hưởng rất lớn đến hương vị của món ăn. Quả ngon, an toàn phải có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti. Bạn đừng chọn những quả có màu xanh mướt, đậm, thân phình to, da láng bóng vì có thể chúng đã được bón nhiều đạm, kích thích sinh trưởng dễ gây nhiễm độc khi ăn.

Là một loại trái cây nhưng được xếp vào hàng rau củ quả không dễ ăn, chỉ những ai vượt qua được vị đắng đến tận óc ban đầu mới cảm nhận được vị ngọt tự nhiên đọng lại ở lưỡi. Bạn có sẵn sàng thử không?

cách nấu canh mướp đắng ăn Tết


2.  Cách làm

-  Mộc nhĩ, nấm hương ngâm với nước nóng cho nở hết rồi cắt chân, băm nhỏ 

-  Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ

-  Thịt nạc xay nhỏ trộn cùng hành và mộc nhĩ, nấm hương ở trên. Thêm một chút hạt nêm, hạt tiêu và ướp trong vòng 15 phút

-  Khổ qua rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu và dùng đũa đẩy hết phần hạt ra bên ngoài

-  Đem hỗn hợp thịt nhồi vào trong quả, nhồi chặt để khi đun không bị bung thịt ra ngoài

-  Dùng nước hầm xương để nước canh có vị ngọt đậm đà. Nêm gia vị vào nước rồi thả khổ qua vào đun đến khi nước sôi, tiếp tục om dưới ngọn lửa nhỏ khoảng 5 - 6 phút là được.

-  Khi khổ qua đã chín thì vớt ra và cắt thành từng miếng vừa ăn

-  Hành tươi trần qua nước sôi cho mềm rồi buộc vào từng miếng cho vừa mắt, cho ra bát và rắc thêm ít rau thơm cho hấp dẫn, ăn ngon nhất là khi còn nóng

cách nấu canh mướp đắng ăn Tết


Vậy là bạn đã có bát canh khổ qua thơm ngon cúng Tết rồi đấy ạ! Một vài năm gần đây còn thấy nhiều người chọn trà mướp đắng làm quà tết đi biếu người thân họ hàng bởi vì:

Trong loại quả này chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất: protein, lipit, cacbon hidrat, canxi, kali, magie, sắt,... vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, kháng miêng tốt, ngăn ngừa và tiêu diệt tế bào ung thư, giảm lượng đường trong máu, tốt cho hệ tiêu hóa, bổ sung khí huyết, tuần hoàn mái, ổn định nhịp tim,...

Còn bạn nghĩ sao???



 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét